Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

Bệnh tim mạch ở người cao tuổi là một căn bệnh có tính chất nguy hiểm cao và cũng là bệnh người già rất phổ biến hiện nay. Bệnh tim mạch ở người cao tuổi gồm nhiều loại khác nhau nhưng phổ biến và nguy hiểm là tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này cho ông bà, cha mẹ bạn cần phải làm gì và chăm sóc ra sao?  Hãy cùng xem câu trả lời trong bài viết hôm nay nhé.

Bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Nguyên nhân gây bệnh tim mạch ở người cao tuổi      

Bất kỳ căn bệnh nào, muốn có biện pháp ngăn ngừa hay điều trị hiệu quả bạn cần phải nắm rõ nguyên nhân gốc rễ của bệnh. Bệnh tim mạch ở người cao tuổi thường do những nguyên nhân sau:

  • Khi hệ thống tim mạch bắt đầu lão hóa, các mạch máu sẽ giảm dần tính đàn hồi, gây xơ vữa mạch máu, khiến lòng mạch máu hẹp lại, tim phải hoạt động nhiều hơn để có thể cung cấp đủ máu để nuôi các tế bào, các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là não.

  • Xơ vữa mạch máu khiến dòng chảy của máu tăng lên, áp lực chảy tăng lên, gây ra bệnh tăng huyết áp - một trong bệnh tim mạch ở người cao tuổi  thường gặp. Khi tim phải tăng cường hoạt động, đặc biệt là tăng sức và số lần co bóp sẽ dẫn đến hậu quả cuối cùng là suy tim.

  • Các mạch máu bị xơ cứng và giảm dần sự đàn hồi khiến tim hoạt động cật lực hơn, tình trạng này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ làm tim bị dày lên, buộc lượng máu đến tim phải nhiều hơn, trong khi các mạch máu bị xơ vữa lại hẹp, sẽ dẫn đến thiếu máu cơ tim, nguy hiểm nhất là gây ra nhồi máu cơ tim.

Bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Những cách ngăn ngừa bệnh tim mạch ở người cao tuổi hiệu quả

Bệnh tim mạch ở người cao tuổi có thể chủ động phòng tránh được với một chế độ chăm sóc khoa học và rèn luyện hợp lý:

Chế độ sinh hoạt

  • Bỏ thuốc lá: Người cao tuổi tuyệt đối không được hút thuốc lá vì thuốc lá chứa nicotin làm co mạch máu, giảm oxy trong máu và tổn thương mạch máu khiến bệnh tim mạch ở người cao tuổi tiến triển nặng hơn. Ngoài ra, thuốc lá còn giảm lượng mỡ tốt nhưng lại tăng mỡ xấu, gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

  • Khám sức khỏe định kỳ: là việc làm không thể thiếu để ngăn ngừa từ sớm bệnh tim mạch ở người cao tuổi 

  • Kiểm soát huyết áp: Để phòng ngừa bệnh tim mạch ở người cao tuổi do tăng huyết áp, người cao tuổi cần duy trì mức huyết áp dưới 120/80 (mmHg).

  • Kiểm soát bệnh tiểu đường: Bệnh nhân tiểu đường thường có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cần tiến hành kiểm tra và kiểm soát thường xuyên lượng đường trong máu, đồng thời giảm lượng cholesterol để phòng bệnh về tim.

  • Quản lý căng thẳng và giận dữ: những cơn nóng giận cũng là yếu tố dẫn đến bệnh xơ vữa động mạch. Vì vậy, để phòng tránh rủi ro bệnh tim mạch ở người cao tuổi, bạn nên tạo bầu không khí thoải mái, hạnh phúc và đầm ấm trong gia đình nhé.

Chế độ tập luyện

Tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp người cao tuổi có mức huyết áp ổn định, ngăn ngừa béo phì, tăng cường chức năng tuần hoàn và hô hấp, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, người cao tuổi cần tập luyện đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Những nhóm bài tập thể dục tốt cho sức khỏe người cao tuổi là đi bộ, khiêu vũ, dưỡng sinh…. Trước khi bắt tay vào việc thực hiện một hình thức luyện tập mới, người cao tuổi cần hỏi ý kiến bác sĩ để chắc chắn bài tập đó phù hợp.

chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân tim mạch

Chế độ dinh dưỡng

  • Ít chất béo và cholesterol: Một chế độ ăn với những thực phẩm ít chất béo và cholesterol là vô cùng quan trọng trong việc phòng bệnh tim mạch ở người cao tuổi. Người cao tuổi nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các thực phẩm khác từ thực vật để bổ sung chất xơ cũng như các vitamin tốt cho cơ thể. Khi chế biến thức ăn cho người cao tuổi, bạn nên dùng các loại dầu có nhiều axit béo không no như dầu hướng dương, dầu ô liu hay tốt nhất là dầu bắp vì có chứa Plant Sterol – chất béo thực vật giúp giảm lượng cholesterol đi vào máu từ thức ăn hàng ngày.

  • Hạn chế muối và đường: Ăn nhiều đường sẽ khiến tình trạng xơ vữa động mạch, tiểu đường trở nên trầm trọng hơn, còn thói quen ăn mặn chính là nguyên nhân gây huyết áp, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở người cao tuổi khác như suy tim, tai biến.

  • Hạn chế rượu, bia: Các chất kích thích như rượu, bia có ảnh hưởng rất xấu với sức khỏe, đặc biệt là các bệnh tim mạch nói riêng.

>>> Xem thêm về cách chăm sóc bệnh nhân suy tim mạch tại: https://www.sunmate.com.vn/cam-nang-song-khoe/cham-soc-benh-nhan-suy-tim-mach-tot-hon-nho-hieu-dung-ve-benh

Ngoài ra để ngăn ngừa hoặc sớm phát hiện bệnh tim mạch ở người cao tuổi, bạn cần lưu ý đưa người cao tuổi trong gia đình đi thăm khám định kỳ. Bệnh lý nào khi được phát hiện sớm cũng sẽ dễ điều trị hơn. Hy vọng với những nội dung được chia sẻ bạn sẽ có thêm những cách chăm sóc ngăn ngừa bệnh tim mạch ở người cao tuổi nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét