Thứ Hai, 5 tháng 10, 2020

Có đến ⅓ số người già bị mắc chứng bệnh táo bón ở người cao tuổi khi được khảo sát. Bệnh táo bón hhh thường xuất hiện ở người trên 65 tuổi, mặc dù không phải là một bệnh lý xếp loại nguy hiểm như nhiều căn bệnh tuổi già khác nhưng nếu chủ quan và không được khắc phục sớm sẽ khiến sức khoẻ và đời sống người cao tuổi bị ảnh hưởng khá lớn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này và những cách khắc phục hiệu quả nhé.

Nguyên nhân gây bệnh táo bón ở người cao tuổi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh táo bón ở người cao tuổi, có thể do thói quen ăn uống, do tác dụng phụ khi dùng thuốc, hoặc do ảnh hưởng từ những bệnh lý khác. 

Ảnh hưởng của bệnh táo bón ở người cao tuổi

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh táo bón ở người cao tuổi như sau:

  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Một số người cao tuổi thích ăn những thức ăn chứa nhiều chất béo như bơ, sữa, đường tinh chế và những loại thức ăn ít chất xơ. Ít ăn hoặc không thích ăn rau xanh và hoa quả tươi,..

  • Uống ít nước: Cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh táo bón ở người cao tuổi . Đa phần người cao tuổi đều ít uống nước, nhất là những người có bệnh lý ở hệ thống thận tiết niệu hoặc các người cao tuổi có u xơ tiền liệt tuyến nên nảy sinh tâm lý không muốn uống nước, vì vậy dẫn đến táo bón.

  • Do ảnh hưởng từ tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng các loại thuốc có chất tanin, thuốc bao bọc niêm mạc dạ dày có chứa nhôm, lạm dụng một số thuốc có tác dụng nhuận tràng, do dùng nhiều quá không có tác dụng nhuận tràng như mong muốn nên dẫn tới bệnh táo bón ở người cao tuổi.

  • Một số căn bệnh thường xảy ra ở người già cũng có thể khiến tình trạng táo bón xảy ra như tai biến, suy tuyến giáp và thậm chí là ung thư đại trực tràng.

  • Ngoài ra, việc lười vận động, ít đi lại cũng là một nguyên nhân góp phần cho sự hình thành bệnh táo bón ở người cao tuổi.


Người thân trong gia đình khi chăm sóc người cao tuổi hay chủ quan với căn bệnh táo bón mà không biết rằng nếu bệnh táo bón ở người cao tuổi không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến rất nhiều bệnh lý và biến chứng nguy hiểm:

  • Sự nêm chặt phân ở đại trực tràng do táo bón, khi đó người già phải rặn nhiều dẫn đến tim đập nhanh, người mệt mỏi, thậm chí là bất tỉnh hoặc đột tử do nhồi máu cơ tim.

  • Khi người già bị táo bón không thể đi đại tiện được khiến phân có thể chèn lên bàng quang gây bí tiểu tiện dẫn tới thận ứ nước và lâu dài có thể biến chứng suy thận.

  • Rặn nhiều lần có thể dẫn tới sa trực tràng, nguy cơ trĩ nội và trĩ ngoại, táo bón kinh niên có thể là nguy cơ đưa đến ung thư ruột già và trực tràng.

>>> Xem thêm về bệnh zona ở người cao tuổi tại:  https://sotaygiadung.com/canh-giac-voi-benh-zona-o-nguoi-cao-tuoi/

Biểu hiện bệnh táo bón ở người cao tuổi

Do vậy, nếu ông bà cha mẹ có biểu hiện bệnh táo bón ở người cao tuổi bạn cần thay đổi ngay cách chăm sóc để họ sớm khắc phục được bệnh nhé.

Những cách khắc phục bệnh táo bón ở người cao tuổi

Táo bón sẽ được khắc phục nhanh chóng và hiệu quả nếu bạn áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học và trị liệu hợp lý:

  • Chế độ dinh dưỡng để khắc phục bệnh táo bón ở người cao tuổi

  • Ăn thức ăn có nhiều chất xơ và uống đủ nước: Chất xơ có nhiều trong rau, quả, củ và ngũ cốc thô. Chất xơ không những tạo thành chất bã mà còn đào thải những chất độc hại ra cơ thể, thu hút nước để tăng lượng phân, kích thích hoạt động của tế bào dịch nhầy và tăng nhu động ruột. Rau quả và ngũ cốc toàn phần không chỉ cung cấp nhiều chất xơ mà còn có tác dụng bảo vệ tim mạch, phòng chống ung thư và nâng cao hệ miễn dịch. Những loại rau củ quả như: cà rốt, khoai lang, bơ, chuối, mồng tơi, táo đều rất hữu hiệu cho người già bị táo bón.

Thực đơn dành cho bệnh táo bón ở người cao tuổi
  • Đi đại tiện vào đúng một giờ nhất định và ngồi vệ sinh đúng tư thế: Để điều trị và phòng ngừa bệnh táo bón ở người cao tuổi nên tập thói quen đi đại tiện vào đúng một giờ nhất định, tốt nhất là vào buổi sáng. Nếu ngồi bồn cầu, tư thế đại tiện đúng nhất là dùng ghế nhỏ kê dưới hai bàn chân sao cho phần bụng và đùi tạo thành một góc 45 độ.

  • Nên thường xuyên tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng để tăng cường tuần hoàn vùng ổ bụng, khả năng hoạt động cơ sàn chậu, giúp đại tiện dễ dàng hơn nhé.

Táo bón không chỉ là bệnh lý mà còn là một vấn đề nhạy cảm tế nhị mà người già thường sẽ không chủ động nói ra cho đến khi bệnh diễn biến nặng. Là con cháu và cũng là người chăm sóc, ngoài chế độ dinh dưỡng tốt thì bạn cũng nên thường xuyên quan tâm, chủ động thăm hỏi khi cảm thấy người già có biểu hiện bệnh, để khắc phục sớm căn bệnh táo bón ở người cao tuổi này nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét