Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

Sống lâu, sống khỏe, giữ được nét thanh xuân bền lâu theo thời gian là mong ước lớn nhất của toàn nhân loại. Chính vì vậy, việc nghiên cứu thành công những tác dụng của tế bào gốc như là đáp án giải được bài toán khó cho những trăn trở của xã hội, giải tỏa rất nhiều những áp lực của nền y tế sắp khủng hoảng.

Tế bào gốc là gì? Và tác dụng của tế bào gốc có thực sự hữu hiệu?


Mỗi tế bào trong cơ thể đều gắn với một vai trò nhất định nhưng tế bào gốc là một loại tế bào đặc biệt bởi nó có thể trở thành nhiều loại tế bào khác nhau trong cơ thể từ một tế bào ban đầu. Hay nói cách khác, các loại tế bào khác nhau trong cơ thể từ tế bào da, tế bào ruột đến tế bào hồng cầu… đều được tạo ra từ tế bào gốc. 

tác dụng của tế bào gốc

Vì sao tác dụng của tế bào gốc lại to lớn như vậy? Vì ở chúng có 3 thiên chức vỹ đại mà không loại máy móc hay loại thuốc nào làm được: thay thế, tái tạo và sửa chữa.

Hãy tưởng tượng, khi một tế bào trong cơ thể chúng ta bị chết bị thương, thì tế bào gốc sẽ tái tạo sửa chữa chúng bằng những khả năng biệt hóa tế bào, một cách nhanh chóng và không đau đớn.

Tác dụng của tế bào gốc trong y học trị liệu


Xã hội ngày càng hiện đại, thì trái ngược môi trường sống càng bị xuống cấp, nhiều căn bệnh phát triển trong khi nguồn nguyên liệu sản xuất thuốc đặc trị dần dần cạn kiệt. Bên cạnh đó những cuộc chiến tranh lạnh gia tăng, những quốc gia không tự sản xuất được thuốc sẽ phải đối mặt như thế nào?

Khi đó mới thấy, tác dụng của tế bào gốc được ứng dụng trong ngành y tế trở nên rất quý giá. Nếu mỗi chúng ta, ngay từ sinh ra đều có lưu trữ tế bào gốc tự thân tại các ngân hàng lưu trữ tế bào, khi đối diện bệnh tật ở tương lai, chúng ta sẽ được điều trị nhanh chóng, hiệu quả và ít tốn kém hơn.

Đặc biệt, khi mỗi quốc gia đều thành lập những ngân hàng lưu trữ tế bào, đó sẽ là giải pháp cứu nguy xử lý khủng hoảng thuốc men khi có biến cố.

Tác dụng của tế bào gốc đối với những thành tựu y học hiện đại


Với nỗ lực nghiên cứu không ngừng nghỉ, công nghệ tế bào đã đem lại rất nhiều thành tựu to lớn và ý nghĩa cho lĩnh vực y tế:

Trong ngành cấy ghép tạng, tác dụng của tế bào gốc tái tạo mô là ứng dụng quan trọng nhất. Bằng cách điều khiển các tế bào gốc biệt hóa theo một lộ trình rõ ràng, các nhà khoa học có thể dùng chúng để nuôi cấy một loại mô hoặc thậm chí là cả một cơ quan trong cơ thể, cứu sống nhiều bệnh nhân cần ghép tạng như thận, u đa tủy xương.

Tác dụng của tế bào gốc dây rốn đem đến sự sống, sự khởi đầu lại cho những bệnh nhân ung thư máu tưởng chừng đã tuyệt vọng. 

Và rất nhiều những căn bệnh khác sẽ được hy vọng điều trị tận gốc bằng công nghệ tế bào trong tương lai như đột quỵ, tim mạch và kể cả căn bệnh thế kỷ.

hình tác dụng của tế bào gốc


Mở ra một ngành mới trong lĩnh vực y tế


Nhờ có công nghệ tế bào gốc, thế giới đã ra đời một chuyên ngành mới đóng vai trò như một cuộc cách mạng trong lĩnh vực y học, đó là ngành y học tái tạo. Đúng như tên gọi, chuyên ngành y học tái tạo với trọng tâm là phát huy hết tác dụng của tế bào gốc, góp phần tạo ra sự thay đổi lớn trong cách chữa bệnh hiện đại, giúp con người tìm đến một tương lai khỏe mạnh hơn. Bằng sự tái tạo, thay thế và sửa chữa của những tế bào nhỏ bé trong chính cơ thể chúng ta.

Trước khi các tác dụng của tế bào gốc còn chưa được các nhà khoa học khai thác và ứng dụng triệt để. Chúng ta cần có phương pháp lưu trữ để kéo dài sự sống của tế bào gốc, cũng như giúp mỗi cá nhân hiểu rõ tầm quan trọng của việc lưu trữ tế bào gốc tự thân. Hiện nay, công nghệ lưu trữ tế bào gốc đã có mặt khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 11 bệnh viện phụ sản lớn nhất cả nước đã và đang cung cấp dịch vụ lưu trữ tế bào gốc máu và mô cuống rốn thông qua việc hợp tác với công ty Medeze, ngân hàng lưu trữ tế bào gốc hàng đầu Thái Lan. Hãy cùng tìm hiểu hết tác dụng của tế bào gốc, và lựa chọn tin tưởng để bảo vệ bản thân và gia đình bạn nhé.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét