Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2020

Với người bệnh, một cơ thể sạch sẽ, một môi trường nghỉ ngơi chất lượng sẽ giúp tình trạng bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Hãy cùng tham khảo những cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh được chia sẻ dưới đây, để có thể chăm sóc tốt hơn cho người thân bạn nhé.

Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc người bệnh tại nhà

Việc chăm sóc một người bệnh nằm tại giường không phải là việc đơn giản, rất nhiều người chăm sóc bệnh nhân sai cách nhưng lại nghĩ như vậy là tốt nhất, là giúp cho người bệnh nhanh hồi phục. Cụ thể như sau:

Ăn quá nhiều đồ bổ dưỡng

Có nhiều người nghĩ rằng bệnh nhân trông ốm và xanh xao nên cần phải tẩm bổ, bồi dưỡng thật nhiều mới mau lại sức. Tuy nhiên đối với một bệnh nhân phải nằm tại giường thì điều này sẽ không tốt, bởi vì bệnh nhân sẽ không thể vận động nhiều và lượng thức ăn quá giàu chất béo, chất đạm nạp vào cơ thể quá nhiều nhưng bệnh nhân sẽ không tiêu hóa và hấp thụ được hết. Từ đó lại gây ra nguy cơ mắc những bệnh khác như béo phì, mỡ máu cao,... sẽ càng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bệnh nhân. Vì vậy người bệnh cần một chế độ ăn hợp lý, giàu vitamin, rau xanh và hoa quả tươi.

Nằm im một chỗ và một tư thế quá lâu

Một người bệnh không có khả năng tự vận động thường được cho nằm một chỗ để nghỉ ngơi. Nhưng điều đó là không tốt với cơ thể người bệnh, họ cần nghỉ ngơi nhưng cũng cần người nhà giúp đỡ với một chế độ luyện tập phù hợp để giúp cơ không bị thoái hóa, và hơn nữa những vị trí bị tì đè quá lâu sẽ dễ bị viêm da và lở nếu như không được thay đổi tư thế.

Hạn chế cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh

Việc nằm một chỗ quá lâu sẽ dễ bị ra mồ hôi khiến da bị ẩm ướt, gây ra các bệnh về da, gây viêm da và lở loét, nhiễm trùng da, gây ra sự đau đớn cho người bệnh. Nếu người thân không thường xuyên giúp họ vệ sinh, thay quần áo, sẽ khiến cho da bị lở loét vì viêm nhiễm Do đó dù có bận rộn, bạn cũng nên giúp người bệnh vệ sinh định kỳ mỗi ngày để tình trạng bệnh tốt hơn nhé.

Hướng dẫn cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh khoa học

Đối với người bệnh chỉ nằm một chỗ thì bị viêm da, lở loét và nhiễm trùng là một điều rất kinh khủng, không chỉ gây đau đớn mà nó sẽ hồi phục rất chậm, thậm chí nếu không kịp thời điều trị sẽ gây hoại tử. Vậy thì cách chăm sóc, vệ sinh cho người bệnh như thế nào là tốt nhất?

Thay đổi tư thế nằm

Sau khoảng 2 - 3 giờ thì người bệnh cần được thay đổi tư thế nằm, nằm ngửa, nằm nghiêng kê gối hoặc nâng giường đỡ người bệnh ngồi tựa lưng,... Lưu ý là mỗi tư thế đều phải đảm bảo đúng tư thế sinh lý của cột sống và các chi, hạn chế tiếp xúc, đè ép một vị trí quá nhiều gây tổn thương da cho người bệnh. Và khi thực hiện cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh, bạn có thể kết hợp massage nhẹ nhàng, xoa bóp chân tay giúp máu lưu thông tốt hơn.

vệ sinh cho người bệnh

Vệ sinh giường nằm

Cần phải thay chăn ga thường xuyên, và lau chùi khử trùng khu vực nằm của bệnh nhân thật kỹ, và luôn giữ cho không gian thoáng mát, không khí luôn được lưu thông tránh cho phòng bệnh bị ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Vệ sinh cơ thể

Cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh là quan trọng nhất. Đầu tiên cần giúp người bệnh vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bạn có thể dùng nước muối và băng gạc để vệ sinh răng miệng nếu người bệnh không thể tự đánh răng được. Vệ sinh thân thể bằng nước ấm, dùng khăn lau sạch cho bệnh nhân và thay đồ sạch thường xuyên, đặc biệt trong mỗi lần vệ sinh bạn nên chú ý xem da người bệnh có biểu hiện bị viêm da hay không để kịp thời điều trị.

Vấn đề khó khăn nhất khi chăm người bệnh nằm tại giường là việc đi vệ sinh, bạn có thể cần đến sự hỗ trợ của tã người lớn có chất lượng tốt, và nhiều người khuyên dùng tã dán SunMate để việc chăm sóc người bệnh thuận tiện hơn.
>>> Xem thêm về mẹo giúp chăm sóc vệ sinh cá nhân nhanh hồi phục tại: https://camnangsuckhoemoinha.blogspot.com/2020/08/nhung-meo-giup-cham-soc-ve-sinh-ca-nhan.html

Sống khỏe cùng tã người lớn SunMate

Tã dán SunMate được chuyên dùng cho người bệnh hạn chế khả năng đi lại, người phải nằm lâu tại giường, tã có màng đáy dạng vải thoáng khí, sẽ giúp người bệnh không bị hầm bí và khó chịu khi sử dụng. Hơn nữa tã dán SunMate còn có một tính năng đặc biệt đó là vạch báo tã đầy, giúp người chăm sóc dễ dàng hơn khi thay cho người bệnh. Và nhất là việc dọn dẹp, lau chùi cho người bệnh cũng sẽ dễ dàng và giúp người bệnh thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

tã quần người lớn Sunmate

0 nhận xét:

Đăng nhận xét