Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

Tế bào gốc là một trong những lĩnh vực mới mẻ ở Việt Nam, và hiện nay đã có những địa chỉ thực hiện việc lưu trữ tế bào gốc biểu mô và dây rốn. Vì sao những bậc huynh nên cân nhắc thực hiện dịch vụ này?

Tế bào gốc khái niệm và đặc điểm

Khái niệm tế bào gốc là khái niệm được phát triển vào những năm 90 của thế kỉ XX, bởi các nhà khoa học Hoa Kì. Mặc dù, lĩnh vực tế bào học đã được tìm ra vào thế kỉ XIX, nhưng đến thế kỉ XX với sự ra đời của kính hiển vi quang học, cùng khoa học máy tính điện tử và lĩnh vực hóa sinh, người ta mới thực sự chạm đến ngóc ngách của ngành tế bào học, đó là tế bào gốc.
Từ một tế bào ban đầu là hợp tử của tinh trùng và trứng, sự phát triển và phân chia của tế bào này tiếp tục được thực hiện liên tục, thì một cơ thể đa bào là con người ra đời. Tế bào gốc là những “ Tế bào toàn năng“ hay “ Tế bào vạn năng” cho phép phát triển, phân chia để trở thành một thực thể hoàn chỉnh với 200 loại tế bào khác nhau.

Sự phát triển của tự nhiên có nhiều sai sót, là lí do vì sao các nhà khoa học nghiên cứu, phát triển lĩnh vực lưu trữ tế bào gốc biểu mô và dây rốn.

lưu trữ tế bào gốc biểu mô và dây rốn tốt


Lợi ích việc thực hiện lưu trữ tế bào gốc biểu mô và dây rốn

Tế bào gốc là những tế bào chưa phân chia, do đó nếu được điều hướng chính xác nó sẽ cho phép phát triển thành những tế bào hoàn chỉnh. Nhiều tế bào sẽ tập hợp lại thành cấu trúc và thực hiện chức năng của một cơ quan, và từ cơ quan sẽ trở thành hệ cơ quan. Đây chính là lí do, các nhà khoa học- điều trị nghiên cứu lĩnh vực này.

Những thành tựu y học đạt được và đang nghiên cứu trong việc lưu trữ tế bào gốc:
  1. Thay thế các cơ quan suy giảm chức năng: Gan, thận.
  2. Điều trị các bệnh lý ác tính về huyết học: Ung thư máu, v….v.
  3. Điều trị và phục hồi chức năng sau chấn thương, tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông.
  4. Điều trị các bệnh lý mạn tính: Đái tháo đường.
  5. Các nhóm bệnh lý khác.
Mặc dù không phải là chìa khóa vạn năng, thuốc chữa bách bệnh nhưng việc lưu trữ tế bào gốc biểu mô và dây rốn sẽ như là một phương án bảo hiểm sinh học.


lưu trữ tế bào gốc biểu mô và dây rốn tốt nhất

Vì sao lại là lưu trữ tế bào gốc biểu mô và dây rốn

Vì đây là hai loại tế bào của một cơ quan, được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh chứa  nhiều     tế bào gốc nhất. Ngoài ra, cũng là cơ quan thông thường sẽ tự thoái hóa, rụng đi sau một thời gian khi đứa trẻ ra đời. Do đó, việc thực hiện trích suất mẫu mô sẽ không xâm hại, gây đau đớn như lấy ở các các cơ quan khác.

Việc lấy tế bào gốc ở đây sau khi sinh, cũng đảm bảo được tính vô khuẩn dành cho trẻ nhỏ, và tính toàn vẹn của mẫu mô. Nếu thực hiện ở những cơ quan khác, không chắc chắn sẽ có kết quả tốt như vậy.

Người ta cũng thấy rằng, khi ở giai đoạn sơ sinh thì mỗi con người chứa nhiều lượng tế bào gốc, vì đây là những tế bào dự trữ dành cho việc phát triển ở các giai đoạn về sau.

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu gần đây đã cho phép trích xuất và lưu trữ tế bào gốc ở người trưởng thành, thay vì việc lưu trữ tế bào gốc biểu mô và dây rốn.

Vấn đề còn lại nằm ở việc hiện tại, lưu trữ tế bào gốc biểu mô và dây rốn sẽ có ý nghĩa trong việc bảo hiểm sinh học dành cho con cái, trong những năm đến khi tuổi trưởng thành. Do đó, đây có thể là điều phụ huynh cần cân nhắc

Từ những thông tin trên, ắt hẳn các bậc phụ huynh đã hiểu được phần nào lí do cho việc thực hiện lưu trữ tế bào gốc biểu mô và dây rốn. Chi phí cho dịch vụ này không hề rẻ, nhưng nó có thể là một loại bảo hiểm sinh học cho trẻ nhỏ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét