Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019

Với công nghệ hiện nay, thời hạn lưu trữ tế bào gốc thường dao động từ 25 - 30 năm, phụ thuộc vào kỹ thuật chiết tách và điều kiện lưu trữ.

Tế bào gốc cần được lưu trữ sau khi thu thập

Như các bạn đã biết, giống với các loại tế bào sống khác, tế bào gốc sau khi bị tách khỏi điều kiện môi trường lý tưởng của cơ thể người, chúng cần phải ngay lập tức được chuyển sang một môi trường có tính chất tương tự, để tiếp tục sống và giữ nguyên những đặc tính vốn có. Chỉ vài giờ sau khi bị tách khỏi cơ thể, nếu không được xử lý thích hợp, tế bào gốc sẽ chết hoặc nhiễm khuẩn và mất giá trị sử dụng.
tế bào gốc máu cuống rốn lưu trữ được bao lâu
Tế bào gốc cần được lưu trữ thích hợp sau khi được thu thập từ cơ thể người
Một yếu tố khác có ảnh hưởng đến sự sống, đó là quy trình xử lý trước khi lưu trữ. Hãy nhớ lại cách mà chúng ta bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Nếu trước khi được đưa vào tủ lạnh mà thực phẩm vẫn chưa được rửa sạch hay loại bỏ phần bị hỏng, việc bỏ thực phẩm vào tủ lạnh sẽ khiến môi trường bên trong tủ bị ô nhiễm, dẫn đến các thực phẩm khác cũng sẽ bị liên lụy, việc lưu trữ lúc này không còn hữu dụng nữa.
Tế bào gốc máu cuống rốn của bé cũng giống như vậy. Chỉ khi nào được xử lý kỹ càng và cẩn thận, tế bào gốc mới có thể tiếp tục duy trì các công dụng sinh học của mình. Các yếu tố trong công đoạn xử lý trước đông lạnh góp phần lớn vào thời hạn lưu trữ của tế bào gốc gồm: Tỷ lệ nguyên chất mà lượng tế bào gốc được chiết tách, công nghệ xử lý có thể giữ nguyên vẹn tác dụng của tế bào gốc, mức độ vô khuẩn của tế bào gốc sau xử lý.

Tế bào gốc máu cuống rốn lưu trữ được trong bao lâu?

Ở Việt Nam hiện nay, mình thấy hầu hết các đơn vị lưu trữ tế bào gốc đều chỉ đảm bảo thời hạn từ 18 đến 25 năm cho chất lượng tốt nhất của tế bào gốc máu cuống rốn. Riêng có một đơn vị khác biệt hơn, đó là ngân hàng lưu trữ tế bào gốc Medeze, công ty này có công nghệ chiết tách và lưu trữ tế bào gốc lên đến 30 năm và còn cam kết bồi thường nếu mẫu không sử dụng được trong thời gian lưu trữ đã nêu.
lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn medeze
Văn phòng đại diện chính thức của Medeze Việt Nam
Khi đến trò chuyện cùng nhân viên tại văn phòng đại diện của Medeze, mình có hỏi thêm về công nghệ lưu trữ và chiết tách của công ty thì được biết, Medeze có thiết bị độc quyền AXP AutoXpress, một loại máy có hiệu năng chiết tách tế bào gốc từ máu cuống rốn, đạt đến tỷ lệ 98%, giúp lượng tế bào gốc thu được là gần như tối đa trên mỗi đơn vị máu, giúp tận dụng triệt để nguồn tế bào tạo máu ở mỗi người.
Thêm nữa, nổi bật hơn đa số các ngân hàng tế bào gốc khác, Medeze cung cấp dịch vụ “One-stop service”, giúp lưu trữ, nghiên cứu liệu pháp tế bào gốc, tư vấn y khoa và điều trị tại chỗ mà không cần qua bên trung gian thứ 3 để phân lập và điều trị. Mọi quy trình tiếp sau giai đoạn thu thập tế bào gốc máu cuống rốn tại Việt Nam sẽ được thực hiện ở phòng thí nghiệm ở Thái Lan để đảm bảo về công nghệ lưu trữ và tính pháp lý khi sử dụng tế bào gốc.
phòng lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn
Phòng lưu trữ đạt chuẩn vệ sinh và nhiệt độ của Medeze tại trụ sở Thái Lan 
Trong tương lai, khi các nhà khoa học tìm ra cách để tận dụng hết lợi ích sinh học của tế bào gốc, loại vật liệu chữa bệnh này sẽ càng có giá trị hơn trong y học. Công cuộc lưu trữ tế bào gốc từ đó sẽ có vai trò cực kỳ thiết yếu nhằm lưu giữ nguyên vẹn công dụng điều trị bệnh của loại “thuốc” sinh học hữu hiệu bậc nhất này.
>>> Xem thêm về những lĩnh vực có thể ứng dụng tế bào gốc tại: http://mevabe.tintre.net/2019/09/nhung-linh-vuc-ung-dung-te-bao-goc.html
Nhưng ngày nay, với điều kiện kỹ thuật và công nghệ bị giới hạn, con người vẫn chưa thể khai thác hết tiềm năng của tế bào gốc. Và cách hữu hiệu nhất để dự phòng trước cho những vấn đề sức khỏe của con trong tương lai, đó là sử dụng dịch vụ lưu trữ tế bào gốc như một hình thức bảo hiểm sinh học cho con mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét